Tại sự kiện “Business Forum 2023: AI & Social Commerce – Tăng trưởng kinh doanh, cải thiện hiệu suất” vừa qua, các chuyên gia và khách mời từ Haravan, Think Digital, Transform Group – Lark Partner… đã có những chia sẻ vô cùng thú vị về các ứng dụng của AI và các nền tảng Social Comerce để tối ưu hóa hiệu suất làm việc Marketing và vận hành doanh nghiệp.
Trong phần chia sẻ đầu tiên, anh Hồ Đông Thụ – CEO tại Think Digital – đã đưa ra cái nhìn tổng quan về trí tuệ nhân tạo (AI) kể từ lúc bắt đầu xuất hiện từ những năm 1950s cho tới gần đây khi ChatGPT ra đời. ChatGPT đánh dấu sự bùng nổ của công nghệ AI và đưa công nghệ này đến gần hơn với cuộc sống của chúng ta thông qua một giao diện người dùng quen thuộc: Giao diện chat.
Theo anh, có ba nguyên nhân chính tạo nên sự thành công của ChatGPT:
Anh Hồ Đông Thụ – CEO tại Think Digital
Cũng trong phần trình bày, anh Hồ Đông Thụ đã đưa ra quan điểm từ bài viết “AI và kỷ nguyên máy móc mới” tác giả Thomas H.Davenport và Rajeev Ronanki với nhận định “Các công ty nên nhìn AI qua lăng kinh năng lực kinh doanh thay vì công nghệ” cùng 3 định hướng:
3 nhóm ứng dụng chính của AI
Qua đó, chúng ta có thể chia thành 3 nhóm ứng dụng chính của AI trong doanh nghiệp:
Từ 3 nhóm ứng dụng lớn này, chúng ta có thể thấy được tiềm năng khổng lồ của AI trong lĩnh vực Marketing. Dưới đây là một số ứng dụng tiêu biểu của AI trong marketing.
Khái niệm tổng quát: Transfer learning là tận dụng tri thức học được từ 1 vấn đề để áp dụng vào 1 vấn đề có liên quan khác.
Hiểu đơn giản, Fine-tuning là lấy 1 Pre-trained model, tận dụng 1 phần hoặc toàn bộ các layer, thêm/ sửa/ xoá một vài layer/ nhánh để tạo ra 1 model mới. Thường các layer đầu của model được freeze (đóng băng) lại – tức weight các layer này sẽ không bị thay đổi giá trị trong quá trình train.
Từ đó, AI có thể đóng vai trò như một trợ lý ảo, nắm rõ các thông tin trong doanh nghiệp đã được training và nhanh chóng đưa ra những câu trả lời, thông tin và gợi ý chính xác cho người sử dụng.
Mô hình dưới đây cho thấy cách nhà sáng tạo nội dung có thể “hợp tác” cùng AI theo hướng đưa ra yêu cầu, xác minh lại tính chính xác, chỉnh sửa nội dung tạo ra bởi AI và cuối cùng là phát triển theo định hướng sáng tạo của riêng mình.
AI với khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên mở ra 1 kỷ nguyên mới trong việc sử dụng chatbot để chăm sóc khách hàng. Giờ đây chatbot có thể trả lời các câu hỏi thường gặp của khách hàng và giải quyết các vấn đề của họ một cách nhanh chóng và hiệu quả và với ngôn ngữ tự nhiên.
Dưới đây là một thử nghiệm với chatbot của nền tảng Media Lab. Chatbot này ứng dụng công nghệ GPT-3 xử lý ngôn ngữ tự nhiên nên có thể tự ứng biến để giải đáp những câu hỏi của khách hàng. Việc bạn cần làm chỉ đơn giản là “dạy” cho chatbot (theo đúng nghĩa đen) những thông tin và lưu ý quan trọng.
Trong phần trình bày của mình, anh Nguyễn Mạnh Tấn – Head of Marketing tại Haravan – đã chia sẻ về xu hướng thương mại hội thoại trên các nền tảng Social Media như Meta (Facebook, Whatsapp, Instagram) hay TikTok.
Meta (Facebook, Whatsapp, Instagram) đã triển khai nhiều công cụ và tính năng mới nhằm hỗ trợ thương mại hội thoại. Ví dụ, các doanh nghiệp có thể sử dụng Facebook Messenger để tạo ra các trải nghiệm tương tác với khách hàng, như chatbot tự động trả lời câu hỏi, chăm sóc khách hàng và thực hiện giao dịch. Ngoài ra, Instagram và Whatsapp cũng hỗ trợ tích hợp các tính năng mua sắm trực tiếp, cho phép người dùng mua hàng từ các doanh nghiệp trên các nền tảng này.
TikTok cũng đã trở thành một nền tảng mạnh mẽ cho thương mại hội thoại. Ở đây, các doanh nghiệp có thể tạo nội dung video ngắn để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của mình. TikTok cung cấp các công cụ quảng cáo và tích hợp liên kết mua hàng để người dùng có thể mua sản phẩm trực tiếp từ video.
Anh Nguyễn Mạnh Tấn – Head of Marketing tại Haravan
Xu hướng thương mại hội thoại trên các nền tảng Social Media như Meta và TikTok mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp. Đầu tiên, nó tạo ra một phương tiện tiếp cận trực tiếp với khách hàng, cho phép doanh nghiệp tương tác và cung cấp hỗ trợ trực tiếp trong quá trình mua hàng.
Thứ hai, việc tích hợp các tính năng mua sắm trực tiếp trên các nền tảng này giúp rút ngắn quá trình từ khám phá sản phẩm đến việc mua hàng. Cuối cùng, xu hướng thương mại hội thoại cũng tạo ra nhiều cơ hội quảng cáo và tiếp thị mới, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả hơn.
Tiếp nối sau đó, anh Nhân Nguyễn – Founder của Nhân Nguyễn Sharing – đưa ra những góc nhìn về xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp xoay quanh quá trình sáng tạo nội dung với video ngắn với một số lưu ý quan trọng.
Anh Nhân Nguyễn – Founder của Nhân Nguyễn Sharing
Tổng kết lại, sự kiện “Business Forum 2023: AI & Social Commerce – Tăng trưởng kinh doanh, cải thiện hiệu suất” đã tạo ra một diễn đàn quan trọng để các chuyên gia và nhà doanh nghiệp chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm về ứng dụng của AI và Social Commerce. Điều này góp phần tạo ra những cơ hội mới và tiềm năng cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa hiệu suất làm việc và đạt được sự thành công trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh.
—–
“Business Forum 2023: AI & Social Commerce – Tăng trưởng kinh doanh, cải thiện hiệu suất” là sự kiện do Business & Entrepreneurship (B&E) của JCI Central Saigon phối hợp với JCI Việt Nam (Liên đoàn lãnh đạo và Doanh Nhân Trẻ tại Việt Nam) tổ chức.
Tham dự Think Digital Business Forum 2023 với vai trò cố vấn chuyên môn, Think Digital cho thấy năng lực của mình với định vị là một Innovative Digital Company tập trung vào các giải pháp mang tính đổi mới sáng tạo và hiệu quả cho các hoạt động Marketing & Sales và vận hành doanh nghiệp.
Với năng lực cốt lõi từ Strategy Planning, Media Booking, Creative Production & Consulting, Think Digital đang là đơn vị tư vấn và cung cấp giải pháp Marketing, Branding, Communication cho hơn 100+ nhãn hiệu lớn trong và ngoài nước.
Tìm hiểu thêm về các thương hiệu trong hệ sinh thái của Think Digital: